Mệt mỏi khi mang thai và khắc phục mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Phụ nữ đều mệt mỏi khi mang thai, đặc biệt là mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu tiên. Vấn đề này được rất nhiều bà mẹ quan tâm bởi lẽ đó là yếu tố ảnh hưởng đến thai nhi.

Vậy thì nguyên nhân nào dẫn tới sự mệt mỏi khi mang thai của người mẹ

  • Thường do nội tiết tố progesteron tăng cao bởi nang hoàng thể thai kỳ bài tiết giúp cho phôi thai tồn tại và phát triển. Progesteron là một trong những nguyên nhân gây triệu chứng nghén cho mẹ, biểu hiện nôn, buồn nôn sau khi ăn.
  • Tác động của phôi thai lên hệ thần kinh giao cảm của bà mẹ làm rối loạn hệ tiêu hóa. Từ đó dẫn đến dấu hiệu nghén nặng hơn, mẹ sẽ có cảm giác mệt mỏi nhiều hơn.
  • Thiếu máu khi mang thai cũng góp phần làm cho người mẹ mệt mỏi hơn.
  • Khi mang thai, cơ thể mẹ có những thay đổi ở hệ tuần hoàn. Nhịp tim tăng hơn, các chuyển hóa trong cơ thể mẹ cũng thay đổi tăng hơn. Và rất nhiều các cơ quan trong cơ thể đều thay đổi để phù hợp với sự mang thai. Tất cả các yếu tố trên tạo thêm cho bà mẹ cảm giác mệt mỏi khi mang thai. Dấu hiệu mệt mỏi khi mang thai này có thể kéo dài trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Ngoài ra dấu hiệu mệt mỏi của mẹ có thể gặp trên cơ địa do thiếu máu, thiếu sắt. Khi có thai dấu hiệu mệt mỏi, chóng mặt sẽ xuất hiện nhiều hơn.
nguyên nhân nào dẫn tới sự mệt mỏi khi mang thai
mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Vậy mệt mỏi khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi không ?

  • Đa số các triệu chứng mệt mỏi khi mang thai đều là bình thường.
  • Một số trường hợp bị nặng hơn do cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết.
  • Cần cẩn trọng khi mắc các trường hợp mệt mỏi khó chịu. 
Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi khi mang thai ở người mẹ
mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Cách khắc phục tình trạng mệt mỏi khi mang thai ở người mẹ

Chế độ ăn uống lành mạnh

  • Trong thời gian mang thai, bà mẹ cần phải tăng lượng calo hấp thụ vào cơ thể mỗi ngày. Bạn cũng cần chú ý ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Điều này sẽ giúp giữ năng lượng trong cơ thể và khiến bạn không cảm thấy đói.
  • Bên cạnh đó, cũng nên chú ý ăn thêm trái cây và rau củ quả trong ngày. Tránh tiêu thụ đường và cafein vì chúng không tốt cho hệ tiêu hóa cũng như làm bạn cảm thấy mệt mỏi khi mang thai hơn.

Đi ngủ đúng giờ

  • Trong thời gian mang thai, việc nghỉ ngơi đủ là rất quan trọng đặc biệt là khi bạn mệt mỏi. Bất cứ lúc nào cảm thấy mệt mỏi, nên ngả lưng một chút và làm giấc ngủ ngắn khoảng 15 phút. Ngoài ra, vào buổi tối phụ nữ mang thai nên đi ngủ trước 23 giờ, ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày

Tập thể thao điều độ

  • Yoga là sự lựa chọn lý tưởng cho bà mẹ đang mang thai. Trong quá trình tập thể thao, lượng máu trong cơ thể sẽ được lưu thông, cải thiện tạo cho bạn nhiều năng lượng. Mỗi ngày, chị em nên dành khoảng 20-30 phút tập luyện sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp thai nhi phát triển tốt và giảm mệt mỏi.

Duy trì lối sống lành mạnh, hợp lý thì bạn sẽ không gặp được sự mệt mỏi khi mang thai. Nếu xảy ra hiện tượng bất thường thì bạn cần tới sự giúp đỡ tư vấn của bác sĩ. Hãy luôn khỏe mạnh và nâng cao chất lượng cuộc sống, cẩn trọng khi mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *