Protid là gì và thức ăn nào chứa nhiều protid cho cơ thể

Protid là chất có mặt rất nhiều trong thức ăn. Liệu rằng bạn liệu có biết được protid là gì và thức ăn nào chứa nhiều protid cho cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

protid là gì
thức ăn nào chứa nhiều protid

Vậy thì Protid là gì ?

Protid hay còn được biết tới là chất đạm, được tạo thành bởi các axit amin trong cơ thể. Là thành phần chính của các nguyên sinh chất của tế bào. Có tới 8 loại axit amin mà cơ thể của con người không thể tự tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn bên ngoài vào. Protid đóng vai quan trọng đến mọi chức năng sống trong cơ thể con người.

Chức năng của protid với cơ thể của con người

  • Khả năng kích thích sự thèm ăn (đặc biệt ở trẻ em).
  • Chuyển hóa các chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là vitamin.
  • Tạo ra calo giúp chuyển hoá thành năng lượng cho cơ thể hoạt động.
  • Tạo ra áp lực keo trong máu, giúp khí huyết tuần hoàn tốt hơn, từ đó hạn chế rối loạn chuyển hoá (đặc biệt ở người già).
  • Đối với phụ nữ mang thai, protid giúp thai nhi hấp thụ dưỡng chẩm ất tốt hơn để khỏe mạnh hơn.

Các thực phẩm chứa nhiều protid cần biết

  • Protid được cung cấp chủ yếu bởi 2 nguồn : thực vật và động vật.
  • Thực phẩm nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa là nguồn protid tốt nhất cho cơ thể.
  • Trứng với sữa là nguồn cung cấp protid rất lớn với 60g sữa chứa khoảng 5g protid.
  • Thực phẩm nguồn gốc từ thực vật chứa protid như : ngũ cốc, các loại đậu, hạt, nấm…
thức ăn nào chứa nhiều protid
thức ăn nào chứa nhiều protid

Protid là gì và nguy cơ khi cơ thể không đủ protid

  • Thiếu protid sẽ gây rối loạn chuyển hóa các chất, nhiều vitamin sẽ không được hấp thụ vào cơ thể.
  • Phụ nữ mang thai nếu không cung cấp đủ protid sẽ không cung cấp được đủ chất cho thai nhi và ảnh hưởng tới khả năng sản sinh ra sữa.
  • Những bệnh nhân sau phẫu thuật rất cần lượng protid để giúp hồi phục vết thương.
  • Tuy nhiên nếu cơ thể có thừa nhiều protid cũng không tốt. Bạn sẽ dễ mắc các vấn đề về tiêu hóa.

Nhu cầu đáp ứng protid cho cơ thể

  • Người trưởng thành cần có khoảng 0.8g/kg lượng protid mỗi ngày và tốt nhất lấy từ cả động vật và thực vật.
  • Tùy theo thể trạng của từng người mà mức nạp protid sẽ khác nhau. Phụ nữ có thai và người mới phẫu thuật là những người cần lượng protid rất lớn.
  • 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể: lysin, valin, phenylalanin, methionin, threonin, histidin, tryptophan, isoleucin và arginin.
protid là gì
protid là gì

Như vậy bài viết trên phần nào đã giúp giải đáp thắc mắc cho các bạn về việc protid là gì, công dụng cũng như các loại thức ăn có chứa protid trong tự nhiên. Hãy sống khỏe mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể và tập luyện thể thao thường xuyên để có được một cuộc sống tuyêt vời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *